ลดใช้ถุงพลาสติก ลดโลกร้อน มาทำให้โลกนี้น่าอยู่กันเถอะ!!

มีการรณรงค์ให้ลดใช้ถุงพลาสติกกันอยู่มากมายในปัจจุบัน เพราะถุงพลาสติกเป็นปัญหาหลักของภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ปัญหาหลัก ๆ มาจากมนุษย์เรานี่แหละที่เป็นตัวการสำคัญในการใช้พลาสติก โฟม หรือสิ่งที่ย่อยด้วยตัวเองไม่ได้

ตามที่บอกไปว่าปัญหาหลักของภาวะโลกร้อนคือการใช้ถุงพลาสติกและผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก ทั้งการใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสติก ล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุของขยะมูลฝอยที่ต้องใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย บางคนอาจจะคิดว่าใช้ถุงพลาสติกไปแค่ถุงเดียวไม่เป็นอะไรหรอก แต่ถ้าคนสิบล้านคนคิดแบบนี้ กองขยะย่อยสลายยากก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผลกระทบของการใช้พลาสติก

ขยะล้นโลกเนื่องจากพลาสติกเป็นวัสดุที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ในการทำลายพลาสติกคนส่วนมากจะเผาซึ่งทำให้เกิดสารพิษในชั้นบรรยากาศ หากสะสมอยู่ในร่างกายมาก ๆ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ด้วยเหตุนี้การลดใช้ถุงพลาสติกจึงเป็นสิ่งที่ควรตระหนักอย่างมากในปัจจุบัน

ความตื่นตัวจากหลายองค์กรในการลดใช้ถุงพลาสติก

ในปัจจุบันนี้หลายองค์กรมีการรณรงค์ในการลดใช้ถุงพลาสติก ยกตัวอย่างเช่น ห้างสรรพสินค้าหลาย ๆ เจ้ามีการงดแจกถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนและตามร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยในการลดใช้ถุงพลาสติกแล้วเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้ากันให้มากขึ้น

ข้อดีของการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อน

หลังจากที่ลดใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว ควรจะหันมาใช้ถุงผ้าแบบจริงจัง แนะนำว่าซื้อถุงผ้าแบบพับได้ที่สามารถพับเก็บใส่กระเป๋าได้ ซึ่งการใช้ถุงผ้านั้นมีข้อดีหลายอย่าง ยกตัวอย่างที่สำคัญ ๆ เช่น

  • นำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง
  • ช่วยลดปริมาณขยะย่อยสลายยาก
  • ใส่ของได้ปริมาณเยอะ และนำมาใช้ให้เข้ากับการแต่งตัวได้
  • ไม่ก่อให้เกิดการเสียดสีและกดทับที่มือเหมือนการใช้ถุงพลาสติก
  • ใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วันจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากถึง 100 ล้านถุงต่อปี

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ใช่พลาสติก

การเลือกใช้ภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการลดใช้ถุงพลาสติก อีกทั้งยังสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย เช่นผลิตภัณฑ์ที่เราหยิบยกมาให้ ดังนี้หลอดแสตนเลส – ทดแทนการใช้หลอดพลาสติก แต่ต้องล้างทำความสะอาดให้ดี

ภาชนะชานอ้อย – เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่จะมีราคาสูงกว่าพลาสติกมาก

กาบหมาก – ทำมาจากวัสดุธรรมชาติล้วน ๆ นั่นคือใบกาบหมากนั่นเอง สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน

หากทุกคนช่วยกันลดใช้ถุงพลาสติก จะทำให้ปัญหาภาวะโลกร้อนมีแนวโน้มที่ลดลง หากเราทุกคนช่วยกันใช้ถุงผ้าและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติให้บ่อยขึ้น เพียงเท่านี้ก็ช่วยโลกได้มากแล้ว

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

จำนวนผู้เข้าชม

1746927
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1510
3363
17610
1716987
42240
62177
1746927

Your IP: 162.158.189.95
2024-04-18 14:53