การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและแก้ไขมลพิษทางอากาศเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดความตระหนักด้านมลพิษทางอากาศ

มลพิษทางอากาศ เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชนโดยตรง ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า “มลภาวะ หรือมลพิษทางอากาศ” แต่อาจไม่ทราบข้อมูลหรือไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่ามลพิษทางอากาศคืออะไร และมีปัญหาต่อคุณภาพชีวิตของคนเราในด้านใดบ้าง

มลพิษทางอาการคืออะไร

มลพิษทางอากาศ คือ การเกิดฝุ่นละออง โมเลกุลชีวภาพ หรือวัตถุอันตรายที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก รวมถึงมลพิษทางอากาศที่อยู่ภายในอาคาร

มลพิษทางอากาศถือเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของคนเรา เพราะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้ายแรงที่ทำให้เสียชีวิตได้ และยังทำลายสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่นพืชพันธุ์และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

แหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ แบ่งออกเป็น 2 สาเหตุหลักๆ ได้แก่

  1. การเกิดปัญหามลพิษทางอากาศจากการกระทำของมนุษย์ เช่น เกิดจากความต้องการพลังงานเพื่อใช้ในครัวเรือน ใช้ในภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรม รวมทั้งมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการใช้รถยนต์ เรือยนต์ หรือเครื่องบิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซออกไซด์ของไนโครเจนสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของคนเราโดยตรง การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงเหล่านี้ยังทำให้เกิดปัญหามลพิษเพิ่มมากขึ้นทุกปี
  2. ปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ เช่น การระเบิดของภูเขาไฟทำให้เกิดควันและเถ้าถ่านกระจายสู่อากาศเป็นจำนวนมาก มลพิษที่เกิดจากไฟป่าทำให้เกิดหมอกควันที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ มลพิษที่เกิดจากการเน่าเปื่อยของซากพืชซากสัตว์ หากเกิดปฏิกิริยาเคมีจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีแทน และก๊าซแอมโมเนีย กระจายไปในอากาศ และมลพิษทางอากาศที่เกิดจากฝุ่นละออง ซึ่งเกิดจากวัตถุที่ถูกทุบ บด กระแทก จนแตกออกเป็นชิ้นเล็กๆเมื่อถูกกระแสลมก็จะทำให้กระจายตัวอยู่ในอากาศ

การแก้ไขและวิธีป้องกันปัญหามลพิษทางอากาศ

ปัญหามลพิษทางอากาศ ทั้งที่เกิดจากฝีมือมนุษย์และปัญหามลพิษที่เกิดจากธรรมชาติ เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันทั้งจากหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน และประชากรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้ เช่น

  • ให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ
  • มีการควบคุมปริมาณสารมลพิษทางอากาศจากโรงงานอุตสาหกรรม
  • มีการปรับปรุงระบบการกำจัดขยะมูลฝอย เพื่อลดการเผาขยะในที่โล่ง
  • รณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ
  • ส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งมวลชน

การป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หากต้องการให้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายโดยการปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

ซึ่งนอกจากแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลแล้ว ยังเป็นการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศได้อย่างยั่งยืน ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของอากาศที่บริสุทธิ์ เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศและสนับสนุนส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งที่ทำเกิดมลพิษทางอากาศในปริมาณน้อย

                      

 

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

จำนวนผู้เข้าชม

1781727
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1310
4134
8830
1753510
77040
62177
1781727

Your IP: 172.70.143.242
2024-04-30 11:43